Catalogue Là Gì? Các Tính Năng Cơ Bản Của Catalogue

Catalogue là phương thức phổ biến nhất giúp khách hàng nắm rõ thông tin sản phẩm, là nhu cầu thiết kế lớn của các doanh nghiệp… vậy hãy cùng xem catalogue là gì nhé!
Catalogue là phương thức phổ biến nhất giúp khách hàng nắm rõ thông tin sản phẩm, là nhu cầu thiết kế lớn của các doanh nghiệp… vậy hãy cùng xem catalogue là gì nhé!
Catalogue là gì?
Catalogue (ở một số nơi gọi là catalogue) là tờ rơi, ấn phẩm quảng cáo được xuất bản và phân phối thông qua hệ thống cửa hàng của công ty hoặc qua e-mail. Thiết kế catalogue bao gồm các hình ảnh và đoạn văn mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.
Các thư mục được sử dụng để tìm kiếm thông tin một cách toàn diện và đầy đủ nhất có thể. Số lượng trang mục lục tối thiểu là khoảng 16-20 trang. Nếu số lượng trang chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang, danh mục này sẽ trở thành sách hướng dẫn sản phẩm hoặc tài liệu quảng cáo.
Tầm quan trọng của catalogue
Mục đích của việc thiết kế catalogue là để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Catalogue đang trở thành một trong những trợ thủ đắc lực nhất trên thị trường do chất lượng nội dung, hình ảnh và in ấn được cải thiện rõ rệt.
Mọi người thường so sánh thiết kế catalogue với thiết kế logo hoặc thiết kế danh thiếp. Nó là một công cụ để nhận diện hiệu quả và tập trung vào việc tăng nhận thức về thương hiệu. Các nhà tiếp thị chuyên sâu sẽ biết chính xác tầm quan trọng của catalogue đối với việc xây dựng thương hiệu và cải thiện kết quả kinh doanh.
Tầm quan trọng của thư mục
Một thiết kế catalogue ưng ý cần thỏa mãn hai yếu tố:
Tính tiện dụng: Mục lục cần mang lại sự rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu cho người đọc
Hấp dẫn: Với hình ảnh, nội dung đẹp, chất lượng giấy in, bố cục hiện đại rõ ràng, sắc nét, ..
Cấu trúc của catalogue
Một thiết kế catalogue là sự kết hợp của nhiều thành phần khác nhau. Luôn sử dụng một số yếu tố như ảnh bìa, mục lục và ảnh bìa sau. Các thành phần khác tùy thuộc vào yêu cầu của dự án:
Ảnh bìa
Giới thiệu trang: mô tả, quảng cáo
Mục lục: Chương, Tiêu đề, Số trang, Danh mục chính
Các trang: Thông tin, Hình ảnh Sản phẩm, Dịch vụ
Trang cuối: Hướng dẫn, Quảng cáo, Ghi chú
Ảnh bìa sau
Các định dạng chính của thư mục
Có hai định dạng chính cần lưu ý khi thiết kế catalogue phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!
Catalogue in ấn
Theo nghiên cứu chính thức, các thiết kế catalogue in ấn thường có chất lượng tốt hơn các ấn phẩm quảng cáo khác. Những ưu điểm sau đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn:
Nâng cao nhận thức thương hiệu một cách hiệu quả
Thân thiện với người dùng
Dễ đọc, dễ xem
Catalogue trực tuyến
Ngày nay, có rất nhiều công ty chỉ sử dụng nền tảng kỹ thuật số để thiết kế và phân phối catalogue của họ để quảng bá sản phẩm.
Các thiết kế catalogue trực tuyến thường được xuất bản dưới dạng PDF để giao hàng cho khách hàng nhanh chóng và dễ dàng. Ưu điểm của danh mục trực tuyến là không giới hạn số trang và chi phí phân phối rất rất thấp. Ngoài ra, việc chia sẻ và quảng bá danh mục rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải nó lên trang web của mình. Nhược điểm của catalog trực tuyến có thể kể đến là giảm khả năng tương tác trực tiếp với người xem so với catalog in.
Mẹo thiết kế catalogue cơ bản
Màu sắc trong cuốn catalogue cần phù hợp với nội dung.
Ví dụ, thiết kế catalogue của một cửa hàng thời trang cao cấp, thường phải thể hiện sự sang trọng bằng cách áp dụng các màu sắc như vàng, bạc hoặc bạch kim. Ngược lại, thiết kế catalogue đồ chơi cần thể hiện yếu tố tươi vui, sử dụng màu sắc tươi sáng.
Không kết hợp các phông chữ
Bạn chỉ nên sử dụng 1 hoặc 2 trong số các phông chữ mà bạn quen thuộc nhất để nhấn mạnh các biểu thức, chẳng hạn như in đậm hoặc in nghiêng (in đậm và in nghiêng). Ví dụ: bạn chắc chắn có thể chọn một phông chữ serif cho tiêu đề và sans serif cho văn bản nội dung, miễn là chúng trông không quá rời rạc.
Hình ảnh
Nếu có thể, danh mục của bạn nên sử dụng hình ảnh độ nét cao với ánh sáng ổn định và nền có thể tùy chỉnh. 300dpi được khuyến nghị cho hình ảnh của bạn. Cân nhắc lựa chọn dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để hình ảnh sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn nhất có thể.
Tạo sự nhất quán trong thiết kế
Catalogue là sản phẩm trong hệ thống nhận diện thương hiệu. Nếu thiết kế catalogue của bạn phù hợp với hình ảnh thương hiệu, khách hàng sẽ chỉ nhận ra thương hiệu của bạn từ hình ảnh sản phẩm, bố cục thiết kế, màu sắc.
Sử dụng kỹ thuật khoảng trắng trong thiết kế của bạn
Các trang thiết kế chứa quá nhiều thông tin có thể khiến người xem không muốn đọc chúng. Kỹ thuật áp dụng khoảng trắng sẽ giúp mắt người đọc được nghỉ ngơi và không bị bức bối khi theo dõi thiết kế của bạn.
Xem xét các tài liệu được sử dụng cho danh mục.
Bạn có 2 lựa chọn – giấy đa năng hoặc giấy nền trơn để thiết kế danh mục của mình. Ưu điểm của giấy đa năng là cực kỳ nhẹ khi mang đi, trong khi các loại giấy nền trơn khác có thể bảo vệ catalogue của bạn và có độ bền cao hơn.
Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn
Mô tả sản phẩm là nơi bạn cung cấp thông tin rất chi tiết về các sản phẩm được đề xuất của bạn. Thông tin chính như giá cả, vật liệu, chất lượng, v.v., phải được ghi chi tiết. Ngoài ra, bạn có thể viết một mẹo nhỏ hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả.
Giữ cho thiết kế catalogue của bạn hấp dẫn
Phần thiết kế mục lục cho một cuốn sách thường ít nhất 8 trang. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn quyết định có bao nhiêu sản phẩm chính trong danh mục của mình. Khi tính toán số lượng trang thiết kế sẽ sử dụng, hãy xem xét khả năng khán giả của bạn sẽ thu thập thông tin thư mục.
Phần kết
Trên đây là một số nét cơ bản về catalogue là gì mà bạn có thể tìm hiểu. Và đừng quên tham khảo Khóa học thiết kế đồ họa của chúng tôi để trang bị cho mình những kiến thức còn lại nhé!